วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สื่อกิจกรรม

สื่อกิจกรรม




ความหมาย


               สื่อกิจกรรม หมายถึง กระบวนการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการลงมือกระทำ สื่อการสอนมีความหมายกว้างขวาง ครอบคลุมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการต่าง ๆ ที่นำมาใช้เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรมหรือวิธีการนับเป็นสื่อการสอนที่มีศักยภาพสูงต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่างสนุกสนาน น่าสนใจผู้เรียนทุกคนมีโอกาสร่วมในกิจกรรมตลอดเวลา การใช้วิธีการหรือกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนอาจต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์เข้ามาช่วยเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
ลักษณะเฉพาะ
               1.ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์การทำกิจกรรมและประเมินผลกิจกรรม
               2. ผู้เรียนได้ฝึกฝนพฤติกรรมการเรียนทั้งทางด้านความรู้ เจตคติ และทักษะผสมผสานกันเป็นบูรณาการอย่างเป็นระบบ
                3.มีลักษณะของการกระทำเด่นชัดด้วยการกำหนดคำที่แสดงถึงการกระทำไว้ด้วยทุกครั้ง
                4.กำหนดเงื่อนไขสำหรับประกอบกิจกรรมไว้ชัดเจนสามารถวัดผลและสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนได้
                5.มีเกณฑ์หรือมาตรฐานในการดำเนินกิจกรรมกำหนดพฤติกรรมที่ถือเป็นระดับต่ำสุดที่พึงพอใจ
                6.ใช้เวลาพอเหมาะที่ผู้เรียนจะสามารถดำเนินกิจกรรมให้ประสบผลสำเร็จและก่อให้เกิดความภาคภูมิใจได้
                7.มีการชี้แนวทางหรือนำทางในการดำเนินกิจกรรมได้เด่นชัด
               8.กิจกรรมต้องตรงกับเนื้อหาและจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
                9.กิจกรรมไม่มีความยุ่งยากสลับซับซ้อนมีความยากง่ายเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
                10. เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

คุณสมบัติ

1. สร้างความสนใจกับผู้ร่วมกิจกรรม และผู้ที่พบเห็น
2. เป็นสื่อที่ต้องได้ลงมือปฏิบัติทำ
 ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ
1. สามารถกระตุ้นและเร่งเร้าให้ผู้เรียนเกิดการสนใจได้มากขึ้น
2. เป็นสื่อที่ใช้สอนในด้านทักษะได้ดี
 ผลที่เกิดกับผู้เรียน
1. ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำกิจกรรม
2. จากการทำกิจกรรมผู้เรียนจะสามารถจดจำได้ดีขึ้น
3. ผู้เรียนได้รับความรู้ และความเพลิดเพลินจากการทำกิจกรรม
จุดเด่น
               1.  มีคุณค่าต่อสาธารณชน
               2. สามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ทางการสอนได้มากเช่นในบ้าน และในที่สาธารณะต่างๆ
               3. สามารถใช้สอนทักษะได้ดี
               4.  กระตุ้นและเร่งเร้าให้มีการกระทำเนื่องจากการได้เห็นการได้ยินการอภิปรายและการกระทำ
               5. เปิดโอกาสให้มีการพัฒนาผู้นำขึ้น
               6. เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้ถึงปัญหาต่างๆ หรือเรียนรู้ว่าประชาชนในกลุ่มผู้ดูมีความคิดและ ความรู้สึกอย่างไร
 จุดด้อย
               1.  จำเป็นต้องเตรียมการเบื้องต้นและฝึกปฏิบัติอย่างระมัดระวัง
               2.  จำเป็นต้องอาศัยทักษะความชำนาญในเรื่องที่สาธิตและวิธีการ
               3.  ถ้าหากมีผู้ชมจำนวนมากอาจมีอุปสรรค  ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น