วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์

สื่อคอมพิวเตอร์ออฟไลน์


ความหมาย
               หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสื่อประสมกัน ได้แก่ ข้อความ กราฟฟิก แผนภูมิ กราฟวีดิทัศน์ ภาพเคลื่อนไหว และเสียง เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียนหรือองค์ความรู้ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับการสอนจริงในห้องเรียนมากที่สุด ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้
 ลักษณะเฉพาะ
1.         ไม่ใช้กระดาษ (อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้)
2.         สามารถสร้างให้มีภาพเคลื่อนไหวได้
3.         สามารถใส่เสียงประกอบได้
4.         สามารถแก้ไขปรับปรุงข้อมูล ได้ง่าย
5.         สามารถ link ไปยังข้อมูลภายนอกได้
6.         ลดต้นทุนการผลิตหนังสือ
7.         สามารถอ่านผ่านคอมพิวเตอร์ได้
บอกสภาพการณ์
  • สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ที่มีคอมพิวเตอร์ เมื่อสนใจจะศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ
ข้อบ่งใช้/วิธีการใช้
ใช้ในการช่วยการเรียนการสอนโดยจะทำให้ผู้เรียนมีส่วนดังนี้
  1. ผู้เรียนสามารถศึกษาบทเรียนด้วยตัวเองได้โดยไม่จำกัดเวลาโดยไม่ต้องรอครูหรือเข้าชั้นเรียน
  2. หากไม่เข้าใจสามารถดูหรือเรียนซ้ำได้  บทเรียนใดเข้าใจแล้ว สามารถผ่านไปเรียนบทอื่นได้โดยไม่ต้องรอให้บทนั้นๆจบก่อน
  3. ลักษณะของโปรแกรมบทเรียนที่ให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้เรียน เป็นการช่วยให้ผู้เรียนที่เรียนช้า สามารถเรียนไปตามความสามารถของตน
ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ
               เป็นอีกทางเลือกที่ครูผู้สอนสามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ใช้แก้ปัญหา หรือส่งเสริมพัฒนาการเรียนการสอน เป็นสื่อที่ยึดผู้เรียน และผู้สอน ใช้สื่อที่มีความหลากหลาย และเป็นสื่อด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ การสร้างสื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออฟไลน์ลงทุนไม่มาก ยังเป็นสื่อการเรียนการสอนที่เป็นเครื่องมือส่งเสริม สนับสนุน การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
               ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ที่สนับสนุนการเรียนให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาวิชาได้เร็วและดีขึ้น มีลักษณะไม่ตายตัว สามารถแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
จุดเด่น
  1. ทำให้ผู้เรียนเรียนได้ในอัตราความเร็วของตนเอง
  2. ผู้เรียนจะเรียนที่ไหนเมื่อใดก็ได้
  3. ผู้เรียนสามารถเรียนได้จากสื่อประสม(Multimedia)จากระบบคอมพิวเตอร์
  4. ผู้เรียนสามารถทราบผลการเรียนของตนเองในการปฏิบัติกิจกรรมรวดเร็วกว่าสื่ออื่น ๆ
จุดด้อย
  1. ขาดข้อมมูลที่แพร่หลาย
  2. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านการออกแบบ
  3. มีข้อมูลที่ตายตัวไม่สามารถแก้ไขได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น